Tuesday, April 26, 2022

மொழியோடு விளையாடு இயல் 5 பக்கம் 125

 பக்கம் 125

மொழியோடு விளையாடு

புதிர்ப்பாடலைப் படித்து விடையைக் கண்டுபிடிக்க

தார்போன்ற நிறமுண்டு கரியும் இல்லை

பார் முழுதும் பறந்து திரிவேன் மேகமும் இல்லை

சேர்ந்து அமர்ந்து ஒலிப்பேன் பள்ளியும் இல்லை

சோர்ந்து போகாமல் வீடு அமைப்பேன் பொறியாளரும் இல்லை

வீட்டுக்கு வரும் முன்னே, வருவதை கூறுவேன்.

நான் யார்?

விடை: காகம்

தொழில் பெயர்களின் பொருளைப் புரிந்துகொண்டு தொடர்களை முழுமை செய்க.

1) நிலத்துக்கு அடியில் கிடைக்கும் புதையல் யாவும் அரசுக்கே சொந்தம். நெகிழிப் பொருட்களை மண்ணுக்கு அடியில் புதைத்தல் நிலத்தடி நீர்வளத்தைக் குன்றச் செய்யும்.

2) காட்டு விலங்குகளைச் சுடுதல் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது. செய்த தவறுகளைச் சுட்டல் திருந்த உதவுகிறது.

3) காற்றின் மெல்லிய தொடுதல் பூக்களைத் தலையாட்ட வைக்கிறது. கைகளின் நேர்த்தியான தொடுத்தல் பூக்களை மாலை ஆக்குகிறது

4) பசுமையான காட்சியைக் காணுதல் கண்ணுக்கு நல்லது.

5) பொதுவாழ்வில் நடித்தல் கூடாது. நடிப்பில் அவரை மிஞ்ச ஆள் கிடையாது.



மொழியோடு விளையாடு இயல் 4 பக்கம் 96,97

 

தொடரைப் படித்து விடையைக் கண்டறிக 

1) நூலின் பயன் படித்தல் எனில், கல்வியின் பயன் ________(கற்றல்)

2) விதைக்கு தேவை எரு எனில், கதைக்குத் தேவை_______(கரு)

3. கல் சிலை ஆகுமெனில், நெல் ______ஆகும். ( சோறு) 

4) குரலில் இருந்து பேச்சு எனில், விரலில் இருந்து ______( எழுத்து)

5) மீன் இருப்பது நீரில்; தேன் இருப்பது_______(பூவில்)


பக்கம் 97

குறிப்பைப் பயன்படுத்தி விடை தருக 

குறிப்பு: எதிர்மறையான சொற்கள்

  1. மீளாத் துயர்- மீண்ட இன்பம்
  2. கொடுத்துச் சிவந்த- கொடாது கறுத்த  
  3. மறைத்துக் காட்டு- மறையாது காட்டு 
  4. அருகில் அமர்க- தொலைவில் நிற்க
  5. பெரியவரின் அமைதி- சிறுவனின் கூச்சல்
  6. புயலுக்கு பின்- அமைதிக்கு முன்.



மொழியோடு விளையாடு இயல் 3 பக்கம் 68

 பக்கம் 68

மொழியோடு விளையாடு

விடுபட்ட எழுத்துக்களை நிரப்பி அந்த எழுத்துக்களை மட்டும் இணைத்து ஒளிந்துள்ள ஒரு நூலின் பெயரைக் கண்டுபிடிக்க.

இ_கு (பறவையிடம் இருப்பது)

கு_தி (சிவப்பு நிறத்தில் இருக்கும்)

வா_ (மன்னரிடம் இருப்பது)

அ_கா (தங்கைக்கு மூத்தவள்)

ம_ (அறிவின் மறுபெயர்)

பட_ (நீரில் செல்வது)

இறகு, குருதி, வாள், அக்கா, மதி, படகு. (தி-ரு-க்-கு-ற-ள்)

நூலின் பெயர்: திருக்குறள்


இரு சொற்களையும் ஒரே தொடரில் அமைத்து எழுதுக

சிலை- சீலை

சிலையைத் திரைச்சீலையால் மறைத்திருக்கிறார்கள்.

தொடு-தோடு

காதில் தொங்கிய தோடு, தோளைத் தொட்டுக் கொண்டிருந்தது.

மடு-மாடு

மடுவில் மாடு குளித்தது. (மடு-குளம்)

மலை-மாலை

மாலையில் மலைமீது ஏறினார்.

வளி-வாளி

வாளியில் வளியே நிறைந்திருக்கிறது

விடு-வீடு

வீடுபேறு அடைய தீய செயல்களைக் கைவிட வேண்டும்

மொழியோடு விளையாடு இயல் 2 பக்கம் 47

 

மொழியோடு விளையாடு


சொல்லைக் கண்டுபிடித்துப் புதிரை விடுவிக்க.


1) முதல் இரண்டை நீக்கினாலும் வாசனை தரும்; நீக்காவிட்டாலும் வாசனை தரும்.


விடை: நறுமணம்


2) பழமைக்கு எதிரானது- எழுதுகோலில் பயன்படும்.


விடை: புதுமை


3) இருக்கும்பொழுது உருவமில்லை- இல்லாமல் உயிரினம் இல்லை.


விடை: காற்று


4) நாலெழுத்தில் கண் சிமிட்டும்- கடையிரண்டில் நீந்திச் செல்லும்


விடை: விண்மீன்


5) ஓரெழுத்தில் சோலை- இரண்டு எழுத்தில் வனம்.


விடை: காடு


நயமிகு தொடர்களைப் படித்து ஏற்ற தலைப்புகளை எடுத்து எழுதுக.


1) கொளுத்தும் வெயில் சட்டெனத் தணிந்தது. வானம் இருண்டது. வாடைக் காற்று வீசியது.


தலைப்பு: காற்றின் பாடல்


2) புவி சிலிர்த்து, மண்ணில் இருந்து சின்னஞ்சிறு மொட்டு முகிழ்த்தது; அச்செடியை வரவேற்கும் விதமாக பக்கத்துச் செடிகள் தலையாட்டி மகிழ்கின்றன.


தலைப்பு: மொட்டின் வருகை


3) சோலைக்குள் சத்தமில்லாமல் வீசியது தென்றல்; பூக்கள் அதன் வருகையை உணர்ந்து நறுமணத்துடன் வரவேற்கின்றன. பூ வாசம் கலந்த தென்றலில் வண்டுகள் மிதந்து சென்று மலர்களில் அமர்கின்றன.


தலைப்பு: மிதக்கும் வாசம்


4) இரவின் இருள் அமைதியில் இரைச்சலாய்ச் சில சுவர்க்கோழிகள். வறண்ட வானத்தின் இருண்ட புழுக்கம்; மழைக்கு ஏங்கும் புவி வெப்பப் பெருமூச்சு விடும். கசகசத்த உயிரினங்கள்.


தலைப்பு: உயிர்ப்பின் ஏக்கம்


5) நின்றுவிட்ட மழை தரும் குளிர். சொட்டுச் சொட்டாக விளிம்புகளிலிருந்தும் மரங்களிலிருந்தும் விழும் மழைநீர் பட்டுச் சிலிர்க்கும் உயிரினம்.


தலைப்பு: நீரின் சிலிர்ப்பு


6) குயில்களின் கூவலிசை. புள்ளினங்களின் மேய்ச்சலும் பாய்ச்சலும். இலைகளின் அசைவுகள், சூறைக் காற்றின் ஆலோலம்.


தலைப்பு: வனத்தின் நடனம்

மொழியோடு விளையாடு இயல் 1 பக்கம் 23

 சொற்களை இணைத்துப் புதிய சொற்களை உருவாக்குக.

தேன், விளக்கு, மழை, விண், மணி, விலங்கு, செய், மேகலை, வான், பொன், பூ

எ.கா. பூமணி

  1. மணிமேகலை
  2. தேன் மழை
  3. பூமழை
  4. வான்மழை
  5. பொன்மழை
  6. செய்விளக்கு 
  7. பொன்செய்
  8. செய்மணி
  9. செய்தேன்
  10. வான்விளக்கு
  11. பொன்மணி
  12. பூந்தேன்
  13. பூத்தேன்


குறிப்புகளைக் கொண்டு வினாவிலேயே விடை இருப்பது போன்று வினாத்தொடர்கள் அமைக்க


குறளின்பம், சுவைக்காத இளநீர், காப்பியச் சுவை, மனிதகுல மேன்மை, விடுமுறைநாள்

எ.கா. குறளின்பத்தில் திளைக்காத தமிழன் உண்டா?


  1. இளநீரில் சுவைக்காத இளநீர் உண்டோ?
  2. காப்பியச் சுவை அறியாத தமிழ்ப்புலவர் உண்டோ?
  3. அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகள் யாவும் மனித குல மேன்மையே அன்றி வேறெதுவும் உண்டோ?
  4. பாடும் பறவைகளுக்கு விடுமுறை நாள் உண்டோ?

எண்ணுப்பெயர்களைக் கண்டு, தமிழ் எண்களில் எழுதுக.

  1. நாற்றிசையும் செல்லாத நாடில்லை: நான்கு - ச
  2. எறும்புத்தன் கையால் எண்சாண்: எட்டு - அ
  3. ஐந்துசால்பு ஊன்றிய தூண்: ஐந்து- ரு
  4. நாலும் இரண்டும் சொல்லுக்கு உறுதி: நான்கு, இரண்டு- ச, உ
  5. ஆனை ஆயிரம் அமரிடை வென்ற மானவனுக்கு வகுப்பது பரணி: ஆயிரம் - க000




மொழியோடு விளையாடு, இயல்8 பக்கம் 200

 கண்டுபிடித்து எழுதுக


1 2 3 4 5 6 7 8 10 ஆகிய எண்ணுப்பெயர்கள் இடம்பெறும் திருக்குறள்களைக் கண்டுபிடித்து எழுதுக….


  1. பேராண்மை என்ப தறுகண்ஒன் றுற்றக்கால் ஊராண்மை மற்றதன் எஃகு
  2. கண்ணுடையர் என்பவர் கற்றோர் கல்லாதவர் முகத்திரண்டு புண்ணுடையர் கல்லா தவர்
  3. தூங்காமை கல்வி துணிவுடைமை இம்மூன்றும் நீங்கா நிலன்ஆள் பவர்க்கு
  4. அழுக்காறு அவாவெகுளி இன்னாச்சொல் நான்கும் இழுக்கா இயன்றது அறம்
  5. வன்கண் குடிகாத்தல் கற்றறிதல் ஆள்வினையோடு ஐந்துடன் மாண்டது அமைச்சு
  6. படைகுடி கூழ்அமைச்சு நட்பரண் ஆறும் உடையான் அரசருள் ஏறு
  7. ஒருமைக்கண் தான்கற்ற கல்வி ஒருவற்கு எழுமையும் ஏமாப் புடைத்து
  8. கோளில் பொறியில் குணமிலவே எண்குணத்தான் தாளை வணங்காத் தலை
  9. பல்லார் பகைகொளலிற் பத்தடுத்த தீமைத்தே நல்லார் தொடர்கை விடல்

சொற்களைப் பிரித்துப் பார்த்துப் பொருள் தருக


1. கானடை

  1. கான் அடை-காட்டைச் சேர்
  2. கான்+நடை-காட்டுக்கு நடத்தல்
  3. கால் +நடை-காலால் நடத்தல்

2. வருந்தாமரை

  1. வரும்+தாமரை-வருகின்ற தாமரைமலர்
  2. வருந்தா மரை-வருந்தாத மான்
  3. வரும் தா மரை-வருகின்ற தாவுகின்ற மான்

3. பிண்ணாக்கு-

  1. எண்ணெய் எடுத்த கழிவு
  2. பிள்+நாக்கு-பிளவுபட்ட நாக்கு

4. பலகையொலி

  1. பலகை ஒலி-பலகையின் ஓசை
  2. பல கையொலி-பலருடைய கை ஓசை
  3. பல கை ஒலி-பல்வேறு சிறிய ஓசைகள்

மொழியை ஆள்வோம் இயல் 8 பக்கம் 199

படித்துச் சுவைக்க

மரம் தேடிய களைப்பு

மின்கம்பியில்

இளைப்பாறும் குருவி

-நாணற்காடன்

விற்பனையில்

காற்றுப் பொட்டலம்

சிக்கனமாய் மூச்சு விடவும்

-புதுவைத் தமிழ்நெஞ்சன்

மரபுத் தொடருக்கான பொருளறிந்து தொடரில் அமைத்து எழுதுக


மனக்கோட்டை-தொண்டர் ஒருவர், தனக்குத் தலைவர் பதவி கிடைக்கும் என மனக்கோட்டை கட்டினார்

கண்ணும் கருத்தும்-இளம் வயதிலேயே மாணவர்கள் கண்ணும் கருத்துமாய்ப் படித்தால் உயர்ந்த நிலையை அடையலாம்.

அள்ளி இறைத்தல்-தலைவர் தேர்தலில் வென்ற மகிழ்ச்சியில், பணத்தை அள்ளி இறைத்தார்

ஆறப்போடுதல்-முருகன் தனது இருசக்கர வாகனத்தைப் பழுது நீக்கும் பணியை இரண்டு நாட்களுக்கு ஆறப்போட்டான்

பின்வரும் உரையாடலில் உள்ள பேச்சு வழக்கினை எழுத்து வழக்காக மாற்றுக


“தம்பீ? எங்க நிக்கிறே?”

“நீங்க சொன்ன எடத்திலதாண்ணே! எதிர்த்தாப்புல ஒரு டீ ஸ்டால் இருக்குது.”

“அங்ஙனக்குள்ளயே டீ சாப்டுட்டு பேப்பரப் படிச்சிக்கிட்டு இரு… நான் வெரசா வந்துருவேன்”

“அண்ணே! சம்முவத்தையும் கூட்டிக்கிட்டு வாங்கண்ணே! அவனெப் பாத்தே ரொம்ப நாளாச்சு!”

“அவம்பாட்டியோட வெளியூர் போயிருக்கான். உங்கூருக்கே அவனெக் கூட்டிக்கிட்டு வர்றேன்.”

” ரொம்பச் சின்ன வயசுல பார்த்ததுண்ணே! அப்பம் அவனுக்கு மூணு வயசு இருக்கும்!”

“இப்போ ஒசரமா வளந்துட்டான்! ஒனக்கு அடையாளமே தெரியாது! ஊருக்கு எங்கூட வருவாம் பாரேன்! சரி, போன வையி. நாங் கெளம்பிட்டேன்…”

” சரிங்கண்ணே”

எழுத்து வழக்கு:


“தம்பி! எங்கே நிற்கிறாய்?”

“நீங்க கூறிய இடத்தில் தான் நிற்கிறேன். எதிர்ப்புறம் ஒரு தேநீர்க்கடை இருக்கிறது.”

“அங்கேயே தேநீர் அருந்தி விட்டு, செய்தித்தாள் படித்து கொண்டிரு. நான் விரைவில் வந்து விடுவேன்”

“அண்ணா! சண்முகத்தையும் அழைத்துக் கொண்டு வாருங்கள். அவனைப் பார்த்து வெகு நாட்கள் ஆயிற்று.”

” அவன் பாட்டியுடன் வெளியூர் சென்று இருக்கிறான். உங்கள் ஊருக்கு அவனை அழைத்துக்கொண்டு வருகிறேன்.”

” மிகவும் சின்ன வயதில் பார்த்தது. அப்போது அவனுக்கு மூன்று வயது இருக்கும்.”

” இப்போது உயரமாக வளர்ந்து விட்டான். உனக்கு அடையாளமே தெரியாது! ஊருக்கு என்னுடன் வருவான், பார்! சரி. தொலைபேசியை வை. நான் கிளம்பிவிட்டேன்.”

“சரி அண்ணா”