தமிழின் சொல்வளம்பற்றியும் புதிய சொல்லாக்கத்திற்கான தேவை குறித்தும் தமிழ் மன்றத்தில் பேசுவதற்கான உரைக்குறிப்புகளை எழுதுக.
- தமிழ் சொல் வளம் உடையது.
- அடி வகையில் மட்டும் தாள், தண்டு, கோல், தூறு, தட்டை, கழி, கழை, அடி என்ற சொற்கள் உள்ளன.
- இதேபோன்று கிளைப்பிரிவுகள், இலை வகைகள், கொழுந்து வகைகள், பூவின் நிலைகள், பிஞ்சு வகைகள், குலை வகைகள், கெட்டுப்போன காய்கனி வகைகள், மணி வகை, இளம் பயிர் வகை என்று ஏராளமான தமிழ்ச் சொற்கள் உள்ளன.
- தமிழ் மொழி வளர்ந்து வரும் மொழியாகும்.
- புதுமையான கண்டுபிடிப்புகளுக்கு நிகரான தமிழ்ச் சொற்கள் உருவாக்கப்பட வேண்டும். இல்லையெனில் காலப்போக்கில் தமிழ் மொழி வழக்கொழிந்து விடும்.
அன்னமய்யா என்னும் பெயருக்கும் அவரின் செயலுக்கும் உள்ள பொருத்தப்பாட்டினை 'கோபல்லபுரத்து மக்கள்' கதைப் பகுதி கொண்டு விவரிக்க.
- அன்னமய்யா சன்னியாசி ஒருவன் தடுமாறி வருவதைக் கவனிக்கிறான்.
- அவன் அருகில் சென்று நீ யார் எனக் கேட்கிறான். அவன் குடிக்கத் தண்ணீர் கேட்டதும் அவனை அழைத்து வருகிறான்.
- அவனுக்கு நீச்சுத் தண்ணியைக் கலயத்தில் ஊற்றிக் கொடுக்கிறான். சன்னியாசி அதை வாங்கிக் குடித்துவிட்டுத் தூங்கி விடுகிறான்.
- அன்னமய்யா அவனை, "ஒரு தாய் குழந்தையைப் பார்ப்பது போல" பார்க்கிறான்.
- கண் விழித்த சன்னியாசி "உனது பெயர் என்ன?" என்று கேட்கிறான். அன்னமிட்டவனின் பெயர் 'அன்னமய்யா' என்பதை அறிந்து பெயர்ப் பொருத்தத்தை எண்ணி வியக்கிறான்.
'சந்தக் கவிதையில் சிறக்கும் கம்பன்' என்ற தலைப்பில் இலக்கிய உரை எழுதுக. அன்பும் பண்பும் குணச்சித்திரம் கொண்ட தலைவர் அவர்களே! தேர்ந்தெடுத்த பூக்கடை போன்று வரிசை தொடுத்து அமர்ந்திருக்கும் சான்றோர்களே! அறிஞர் பெருமக்களே! வணக்கம். இயற்கை கொலுவீற்றிருக்கும் காட்சியைப் பெரிய கலை நிகழ்வே நடப்பதான தோற்றமாகக் கம்பன் கவி காட்டுகிறது. தண்டலை மயில்கள் ஆட....
இவ்வுரையைத் தொடர்க!
- கல்வியில் உயர் கம்பன், கம்பன் வீட்டுக் கட்டுத்தறியும் கவிபடும் என்பார்கள்.
- மேகங்கள் மத்தளம் வாசிக்க,
- மயில்கள் ஆட,
- வண்டுகள் பாட,
- தாமரை மலர்கள் விளக்குகள் ஏந்த,
- குவளை மலர்கள் கண்விழித்துப் பார்க்க,
- இக்காட்சியை அங்குள்ள நீர்நிலைகள் படம் பிடித்துக் காட்டுகின்றன.
- இராமனுடன் இலக்குவன் மற்றும் சீதை நடந்து செல்கின்றனர்.
- இராமனின் மேனியிலிருந்து வரும் ஒளியில் கதிரவனின் ஒளி மங்குகிறது.
- அவனை "மை, மரகதம், மறிகடல், மழைமுகில்" என்றெல்லாம் பாராட்டி இறுதியில் "ஐயோ! இவன் வடிவு என்பது அழியா அழகு!" என்று நிறைவு செய்கிறார் கம்பர்.
பாடப் பகுதியில் இடம் பெற்றுள்ள மெய்க்கீர்த்திப் பாடலில் நயத்தை விளக்குக.
- ஒன்றின் இருப்பால் மற்றொன்று இல்லை என்னும் படியாக, மெய்கீர்த்திப் பாடல் பின்வரும் கருத்துக்களை விளக்குகிறது.
- யானைகள் மட்டுமே பிணிக்கப்படுகின்றன. மக்கள் பிணிக்கப்படுவதில்லை.
- கால்சிலம்புகளே புலம்புகின்றன. மக்கள் புலம்புவதில்லை.
- ஓடைகள் மட்டுமே கலங்குகின்றன. மக்கள் கலங்குவதில்லை.
- ஆற்றுநீரே அடைக்கப்படுகின்றது. மக்கள் சிறையில் அடைக்கப் படுவதில்லை.
- மாங்காய்கள் மட்டுமே வடுப்படுகின்றன. மக்கள் வடுப்படுவதில்லை.
- மலர்கள் மட்டுமே பறிக்கப்படுகின்றன. மக்களின் உரிமைகள் பறிக்கப்படுவது இல்லை.
- காடுகள் மட்டுமே கொடிகளை உடையனவாய் உள்ளன. மக்களில் கொடியவர் எவரும் இல்லை.
- வண்டுகள் மட்டுமே கள் உண்கின்றன. மக்கள் கள் உண்பதில்லை.
- மலை மூங்கில்களில் மட்டுமே வெறுமை உள்ளது. மக்களிடம் வறுமை இல்லை.
- வயலில் நெற்கதிர்கள் மட்டுமே போராக எழுகின்றன. நாட்டில் போர் இல்லை.
- மலைகளில் மட்டுமே இருள் சூழ்ந்து இருக்கின்றது. மக்களிடம் வெறுமை இல்லை.
- இளம் மான்களின் கண்கள் மட்டுமே மருள்கின்றன. மக்கள் மருள்வதில்லை.
- குளத்து மீன்கள் மட்டுமே பிறழ்ந்து செல்கின்றன. மக்கள் நெறிதவறி நடப்பதில்லை.
- செவிலித்தாயரே சினம் காட்டுவர். வேறு யாரும் சினம் கொள்வதில்லை.
- புலவர் பாட்டில் மட்டுமே பொருள் மறைந்து இருக்கும். மக்கள் யாரும் பொருளை மறைத்து வைப்பதில்லை.
- இசைப்பாணரே தெருவில் கூடி ஆடிப் பாடுவர். தேவையற்று வேறு யாரும் ஆடிப் பாடுவதில்லை. இராசராசன் நாட்டின் இயல்பு இது.
குறிப்புகளைக் கொண்டு ஒரு பக்க அளவில் நாடகம் எழுதுக.
மாணவன் - கொக்கைப் போல, கோழியைப் போல - உப்பைப் போல - இருக்க வேண்டும் கொக்கு காத்திருந்து கிடைக்கும் வாய்ப்பைப் பயன்படுத்திக்கொள்ளும் - குப்பையைக் கிளறினாலும் தனது உணவை மட்டுமே எடுத்துக்கொள்ளும் கோழி - கண்ணுக்குத் தெரியாவிட்டாலும் உப்பின் சுவையை உணர முடியும் - ஆசிரியர் விளக்கம் - மாணவன் மகிழ்ச்சி.
நாடகம்:மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?
கதைக்களம்: தத்துவமேதை சாக்ரடீஸ் அவர்களின் வீடு
கதைமாந்தர்கள்: சாக்ரடீஸ், அவரது மாணவர்
(சாக்ரடீஸிடம், அவருடைய மாணவன் ஒருவன் வந்தான்).
மாணவன்: ஐயா, மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?
சாக்ரடீஸ்: மாணவன் என்பவன், கொக்கைப்போல இருக்க வேண்டும். கோழியைப் போல இருக்க வேண்டும். உப்பைப் போல இருக்க வேண்டும். உன்னைப்போல இருக்க வேண்டும்.
மாணவன்: ஒன்றும் புரியவில்லை ஐயா. கொஞ்சம் விளக்கமாகச் சொல்லுங்கள் ஐயா.
சாக்ரடீஸ்: கொக்கு, ஒற்றைக் காலில் நீண்டநேரம் பொறுமையாக நிற்கும். மீன்கள் வந்தவுடன் விரைந்து செயல்பட்டுப் பிடித்துவிடும். அதுபோல, ஒரு மாணவன் சரியான வாய்ப்புக் கிடைக்கும்போது அதைப் பயன்படுத்தி, அரிய செயல்களைச் செய்ய வேண்டும்.
மாணவன்: கோழியைப்போல இருக்க வேண்டும் என்றீர்களே அதற்கு என்ன அர்த்தம்?
சாக்ரடீஸ்: கோழி என்ன செய்யும்? குப்பையைக் கிளறும். ஆனால், அந்தக் குப்பைகளை விட்டுவிட்டு தனக்குத் தேவையான உணவை மட்டும் எடுத்துக்கொள்ளும்.
அதுபோல, மாணவர்கள் தாம் சந்திக்கும் தீமைகளைத் தூரம் தள்ளி விட்டு, நன்மைகளை மட்டும் எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும்.
மாணவன்: அடுத்தது, உப்பைப்போல இருக்க வேண்டும் என்றீர்களே…
சாக்ரடீஸ்: ஆமாம். உப்பை எந்த உணவோடு கலக்கினாலும், அது இருக்கிறது என்று கூற முடியும். ஆனால், கலக்கிய உணவில் உப்பு கண்ணுக்குத் தெரியாது. அதன் சுவையை மட்டுமே உணர முடியும்.
அதுபோல, மாணவர்கள் எந்தத் துறையில் இறங்கினாலும் அதில் சிறப்பான தனித்தன்மையை வெளிப்படுத்தி, தனது மறைவுக்குப் பின்னும் அதை இவர்தான் செய்தார் என்று கூறும்படி விளங்க வேண்டும்.
மாணவன்: எல்லாம் சரி, உன்னைப் போல இருக்க வேண்டும் என்றீர்களே… அதற்கு என்ன அர்த்தம்?
சாக்ரடீஸ்: மாணவன் என்பவன் தனக்குள் எழக்கூடிய சந்தேகங்களை, எந்தவிதத் தயக்கமும் இல்லாமல் ஆசிரியரிடம் கேட்டுத் தெளிவு பெற வேண்டும். அதற்காகத்தான் உன்னைப்போல இருக்க வேண்டும் எனச் சொன்னேன்.(புன்னகை பூக்கிறார்)
(அந்த மாணவன் மகிழ்ச்சியுடன் அவரை வணங்கினான்.)
கிரேக்க தத்துவமேதையான சாக்ரடீஸ் கூறிய 'மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?' என்பதை அறிந்து கொண்டீர்களா? அவருடைய அறிவுரைகளைப் பின்பற்றி நடந்து கொள்ளுங்கள்
No comments:
Post a Comment