Wednesday, September 23, 2020

கடிதம் - பாராட்டுக் கடிதம்

 மாநில அளவில் நடைபெற்ற 'மரம் இயற்கையின் வரம்' என்னும் தலைப்பிலான கட்டுரைப் போட்டியில் வெற்றி பெற்று முதல் பரிசு பெற்ற தோழனை வாழ்த்தி மடல் எழுதுக.



பாராட்டுக் கடிதம்


6, திருவள்ளுவர் தெரு,

சங்கரலிங்கபுரம்,

23-09-2020.


அன்புள்ள நண்பா,


              நான் இங்கு நலம்.  உனது நலம் அறிய ஆவல்.   உன் குடும்பத்தினர் நலமும் அறிய ஆவல்.  "தோன்றின் புகழோடு தோன்றுக அஃதிலார் தோன்றலின் தோன்றாமை நன்று" என்ற பொய்யாமொழிப் புலவரின் வரிகளை மெய்யாக்கியவன் நீ.  'மரம் இயற்கையின் வரம்' எனும் தலைப்பிலான கட்டுரைப் போட்டியில் வெற்றி பெற்று முதல் பரிசு பெற்றாய் என்பதை ஊடகங்கள் மூலம் அறிந்தேன்; உள்ளம் மகிழ்ந்தேன். 


            மரங்கள் கடவுள் தந்த வரங்கள்.  மரங்களைத் தெய்வமாக வணங்கும் பண்பாடு கொண்டவர்கள் நாம். சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலன் நீ.  பசுமைக் காவலன் நீ.   உன்னுடைய அறிவுத்தேடலும் ஆக்க சிந்தனையும் வெல்லும் திறம் உடையன.  "சொல்லுக சொல்லைப் பிறிதோர்சொல் அச்சொல்லை வெல்லுஞ்சொல் இன்மை அறிந்து" என்ற குறளுக்கு ஏற்ப அழகுதமிழ்ச் சொல்லால்  சொற்சுவையும் பொருட்சுவையும் மிளிர அடுக்கிக் கூறும் ஆற்றல் உடையவனே.  உன்னுடைய கருத்தாழமும் கவிச் சிறப்பும் கட்டமைக்கும் பாங்கும் கட்டுரையில் நேர்த்தியை ஏற்படுத்துவன.


       உன்னுடைய வெற்றி தொடர வேண்டும்.  உன்னுடைய எழுத்தும் பேச்சும் உலக அரங்கில் ஓங்கி ஒலிக்க வேண்டும்.  நமது பசுமைப்பூமி பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.   இதுவே, என்னுடைய ஆசை.  உன்னுடைய பதில் மடலை ஆவலுடன் எதிர்பார்த்துக் காத்திருக்கிறேன்.



அன்புள்ள நண்பன்,

எழிலன்


உறைமேல் முகவரி:

பெறுநர்

               தமிழன்

               6, தொல்காப்பியர் தெரு,

               ஒண்டிப்புலி நாயக்கனூர்,

               விருதுநகர் (மாவட்டம்).



          

Tuesday, September 22, 2020

கட்டுரை-விண்வெளியும் கல்பனா சாவ்லாவும்

 விண்வெளியும் கல்பனா சாவ்லாவும்



முன்னுரை


                "பெண்ணுக்கு ஞானத்தை வைத்தான் - புவி 

                 பேணி வளர்த்திடும் ஈசன் "

என்ற பாரதியின் வரிகளுக்கு ஏற்ப, ஞானப் பெண்ணாய் ஞாலம் அளந்தாள், வீரமங்கை. நிலவைப் பார்த்து  உணவுண்ட காலத்திலேயே, நிலவில் சோறு உண்ணக் கனாக் கண்டவள், கல்பனா.  வானில் நட்சத்திரங்களை எண்ணி, அவள் வானத்து நட்சத்திரமான வரலாறு காண்போம், வாரீர்!


குழந்தைப் பருவம்


             அரியானா மாநிலம் கர்னல் என்னும் ஊரில் பனாரஸ் லால் சாவ்லா - சன்யோகிதா தேவி இணையருக்கு மகளாக மார்ச் 17, 1962 ஆம் ஆண்டு பிறந்தார், கல்பனா.   கல்பனா என்ற பெயருக்கு 'கற்பனை' என்று பொருள்.  கல்பனாவுக்கு, விமான ஓட்டியும் தொழில் அதிபருமான ஜே. ஆர். டி. டாடா (ஜஹாங்கீர் ரத்தன்ஜி தாதாபாய் டாட்டா) அவர்களைப் பார்த்தது முதல் விமானம் ஓட்டும் ஆர்வம் ஏற்பட்டது.


கல்வி


        கல்பனா பள்ளிக்கல்வியைத் தாகூர் அரசுப் பள்ளியிலும், இளங்கலை விண்வெளிப் பொறியியல் படிப்பைப் பஞ்சாப் பொறியியல் கல்லூரியிலும், முதுகலை விண்வெளிப் பொறியியல் படிப்பை அமெரிக்காவின் டெக்சாஸ் பல்கலையிலும், முனைவர்பட்ட விண்வெளிப் பொறியியல் படிப்பைக் கொலராடோ பல்கலையிலும் படித்தார்.


பணி

           நாசாவின் அமெஸ் ஆராய்ச்சி மையத்தோடு இணைக்கப்பட்ட, மிகைப்படுத்தப்பட்ட முறைகள் பிரிவின் துணைத் தலைவராகப் பொறுப்பேற்றார்.  செங்குத்தாக குறுகிய இடத்தில் புறப்படுதல் மற்றும் தரை இறங்குதல் பற்றிக்  திரவ இயக்கவியல் கணக்கீடு ஆராய்ச்சி மேற்கொண்டார்.  விமானம் மற்றும் மிதவை வானூர்திகளை (கிளைடர்களை) ஓட்டக் கற்றுக் கொடுக்கும் தகுதிச் சான்றிதழ் பெற்றதோடு, ஓட்ட அனுமதியும் பெற்றார்.

          1995ஆம் ஆண்டு நாசா விண்வெளி வீரர் பயிற்சிக் குழுவில் சேர்ந்தார்.  


சாதனைகள்

            1997ஆம் ஆண்டு விண்வெளி விண்கலப் பணி ஊர்தி 87 இல் தனது முதல் விண்வெளிப் பயணத்தைத் தொடங்கினார்.  பின்னர், தொழில் நுட்ப வல்லுநராக விண்வெளி அலுவலகத்தில் நியமிக்கப்பட்டார்.

             ஜனவரி 16, 2003 விண்வெளி விண்கலப்பணி ஊர்தி 107 இல் விண்வெளிக்குச் சென்றார்.  கல்பனா சாவ்லாவின் பொறுப்புகளாக 'மைக்ரோ ஈர்ப்பு' (கிராவிட்டி) சோதனைகள் அமைந்திருந்தன. கல்பனாவின் குழு எண்பது பரிசோதனைகளை மேற்கொண்டது.

விபத்து


         பிப்ரவரி 1, 2003 இல் தனது பதினாறு நாள் பயணத்தை முடித்துக் கொண்டு பூமியை வந்தடைய 15 நிமிடங்களே இருந்த நிலையில் விண்கலம் விபத்துக்குள்ளானது. இரண்டு பெண்கள் உட்பட ஏழு விண்வெளி வீரர்களும் பலியானார்கள்.  இந்தியா, அமெரிக்கா உட்பட உலகமே அதிர்ச்சியோடு கண்ணீர் அஞ்சலி செலுத்தியது.


விருதுகள்


            அமெரிக்க காங்கிரஸ் விண்வெளிப் பதக்கமும், நாசாவின் விண்ணோட்டப் பதக்கம் மற்றும் சிறப்பு சமூக சேவைக்கான பதக்கமும் கல்பனாவுக்கு வழங்கப்பட்டது.  இளம்பெண் விஞ்ஞானிகளை ஊக்குவிக்கும் விதமாக கர்நாடக அரசு 2004 முதல் 'கல்பனா சாவ்லா விருது' வழங்கி வருகிறது.  இஸ்ரோ 'கல்பனா சாவ்லா' பெயரில் ஒரு விண்கலத்தை ஏவியது. அமெரிக்க விண்வெளி மற்றும் பாதுகாப்புத் தொழில்நுட்ப நிறுவனம் தனது விண்கலத்திற்கு 'எஸ்எஸ் கல்பனா' என்று பெயரிட்டுள்ளது.  


முடிவுரை


             விண்வெளி வீரராக கல்பனா சாவ்லாவின் பங்களிப்பு தற்போது வரை தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி உள்ளது.  அவரது தியாகம் வீரர்களுக்கு உற்சாகத்தை அளிக்கிறது. "வானை அளப்போம், கடல் மீனை அளப்போம்; சந்திர மண்டலத்தியல் கண்டு தெளிவோம்" என்ற பாரதியின் வரிகளை மனதில் கொண்டு, கனவுகளை நனவாக்கிச், சாதனை படைத்த சாவ்லாவின் வழியைப் பின்பற்றுவோம், வாரீர்!


- மலர் மகேந்திரன்

கட்டுரை-சான்றோர் வளர்த்த தமிழ்

 குமரிக்கடல் முனையையும் வேங்கட மலை முகட்டையும் எல்லையாகக் கொண்ட தென்னவர் திருநாட்டிற்குப் புகழ் தேடித்தந்த பெருமை தகைசால் தமிழன்னையைச் சாரும்.  எழில் சேர் கன்னியாய் என்றும் திகழும் அவ்வன்னைக்கு, பிள்ளைத் தமிழ் பேசி, சதகம் சமைத்து, பரணி பாடி ,கலம்பகம் கண்டு, உலாவந்து, அந்தாதி கூறி, கோவை மாத்து, அணியாகப் பூட்டி, அழகூட்டி அகம்மிக மகிழ்ந்தனர் செந்நாப்புலவர்கள்.  இக்கருத்தைக் கருவாகக் கொண்டு 'சான்றோர் வளர்த்த தமிழ்' என்னும் தலைப்பில் கட்டுரை எழுதுக.


சான்றோர் வளர்த்த தமிழ்



முன்னுரை

                    தமிழ்ப்பூஞ்சோலையில் பல்லாயிரம் செடி கொடிகளில் பலகோடி வண்ண மலர்கள் மலர்கின்றன.  நறுமணமும் நறுந்தேனும் தென்றலில் கரைகின்றன.  தேனுண்ட வண்டு பாடி மகிழ்கின்றன; மயங்கித் தெளிகின்றன.   மகரந்தச் சேர்க்கையால் புதுப்புது மலர்கள் தோன்றுகின்றன.  அயராத உழைப்பால் தமிழ்ச்சோலை வளர்த்த வண்டுகளைக் காண்போம், வாரீர்.


தமிழின் எல்லை


                "வடவேங்கடம் தென்குமரி ஆயிடைத் தமிழ் கூறும் நல்லுலகத்து"  எனப் பனம்பாரனார் தமிழின் எல்லை சுட்டுகிறார்.  "தமிழ் நிலைபெற்ற தாங்கரு மரபின் மகிழ்நனை மறுகின் மதுரை" என்று சிறுபாணாற்றுப்படையும் "தமிழ்கெழு கூடல் தண்கோல் வேந்தே" என்று புறநானூறும் தமிழன்னையின் தாய்வீடு பற்றிக் குறிப்பிடுகின்றது.


எழில்சேர் கன்னி

       

                "இனிமையும் நீர்மையும் தமிழென லாகும்" என்கிறது, பிங்கலந்தை நிகண்டு.  சிலப்பதிகாரம், மணிமேகலை, சீவக சிந்தாமணி, வளையாபதி, குண்டலகேசி என்ற ஐம்பெரும் காப்பியங்களை அணிகலன்களாக அணிந்தவள், தமிழன்னை;  பாலும் தேனும் போன்ற பாட்டும் தொகையும் அருந்தியவள்;  நீதி நூல்களைத் தனது நெற்றியில் அணிந்தவள்;  தொண்ணூற்றாறு வகைச் சிற்றிலக்கியங்களைத் துவளாமல் அணிந்தவள்.  புதுப்புது இலக்கிய வடிவங்களை அணிந்து கணினித் தமிழாய், கன்னித்தமிழாய் வளர்ந்து வருகிறாள்.


பிள்ளைத்தமிழ் பேசி, சதகம் சமைத்தவள்


              தெய்வத்தையோ அல்லது மக்களுள் சிறந்தாரையோ குழந்தையாகப் பாவித்து பத்து பருவங்கள் அமைத்துப் பாடுவது பிள்ளைத் தமிழாகும்.  ஒட்டக்கூத்தரின் இரண்டாம் குலோத்துங்கன் பிள்ளைத்தமிழ் காலத்தால் முந்தியது.  குமரகுருபரரின் மீனாட்சியம்மை பிள்ளைத் தமிழ், மகாவித்துவான் மீனாட்சி சுந்தரனாரின் சேக்கிழார் பிள்ளைத்தமிழ் சிறப்பு வாய்ந்தவை.

              நூறு பாடல்களைக் கொண்ட நூலுக்குச் 'சதகம்' என்று பெயர்.  மாணிக்கவாசகரின் திருச்சதகமே முதல் சதகம் ஆகும்.  படிக்காசுப் புலவரின் தொண்டைமண்டல சதகம் புகழ் வாய்ந்தது.


பரணி பாடி, கலம்பகம் கண்டவள்

    
               "ஆனை ஆயிரம் அமரிடை வென்ற மானவனுக்கு வகுப்பது பரணி".  சயங்கொண்டாரின் கலிங்கத்துப்பரணியே முதல் பரணியாகும்.  தத்துவராயரின் மோகவதைப் பரணி, வைத்தியநாதரின் பாசவதைப் பரணி, ஒட்டக்கூத்தரின் தக்கயாகப் பரணி ஆகியவை சிறப்பு வாய்ந்தவை.
      
             புயவகுப்பு முதலான பதினெட்டு உறுப்புகள் கொண்டு, பலவகைப் பாக்களும் கலந்து பாடுவது கலம்பகம் ஆகும். மூன்றாம் நந்திவர்மனின் நந்திக்கலம்பகமே முதல் கலம்பக நூலாகும்.  இரட்டையர்கள், கலம்பகம் பாடுவதில் வல்லவர்கள்.  இதனைக் "கண்பாய கலம்பகத்திற்கு இரட்டையர்கள்" என்னும் தொடர் விளக்கும். 

உலாவந்து, அந்தாதி கூறி, கோவை யாத்தவள்


             அரசர்கள் உலா வரும்போது ஏழு பருவ மங்கையரும் கண்டு, காதல் கொண்டு, மயங்குவதாகப் பாடுவது உலாவாகும்.  சேரமான் பெருமாள் நாயனார் இயற்றிய 'திருக்கயிலாய ஞான உலா' காலத்தால் முற்பட்டது.  ஒட்டக்கூத்தரின் 'மூவருலா' குறிப்பிடத்தக்கது.

               கி.பி. ஐந்தாம் நூற்றாண்டில் அந்தாதி வகை முகிழ்த்து, மலர்ந்து, மணம் பரப்பியது. காரைக்காலம்மையாரின் அற்புதத் திருவந்தாதியே முதல் அந்தாதி.  முதலாழ்வார் மூவரின் நூற்றந்தாதிகள், சேரமான் பெருமாள் நாயனாரின் பொன்வண்ணத்தந்தாதி போன்றவை குறிப்பிடத் தகுந்தவை.  சிற்றிலக்கிய வகைகளில் அந்தாதி வகையே மிகுதி.


              அகத்துறைக் கூற்றுகளை வரிசைப்படி கோத்துப் பாடுவது கோவை.  பாண்டிக்கோவை, மாணிக்கவாசகரின் திருக்கோவை, பொய்யாமொழிப் புலவரின் தஞ்சைவாணன் கோவை ஆகியவை புகழ்பெற்றவை.

முடிவுரை

              கம்பரும் கபிலரும், ஔவையும் வள்ளுவரும், ஆழ்வார்களும் நாயன்மார்களும், வீரமாமுனிவரும் உ.வே.சாமிநாதரும், 
பாரதியும் தாசனும் இன்னும் பலரும் அருந்தமிழுக்கு அருந்தொண்டு ஆற்றியுள்ளனர்.  சாகும்போதும் தமிழ்படித்துச் சாகவேண்டும் என்று படித்து மகிழ்ந்தனர், புலவர் பெருமக்கள்.  'தமிழுக்குத் தொண்டு செய்வோன் சாவதில்லை' என்ற தாசனின் கூற்று மெய் ஆகிறது.  
                


சான்றோர் தமிழைச் சுவாசிக்க இங்கே தொடவும்
- மலர் மகேந்திரன்.

Sunday, September 20, 2020

கவிதை

தேனீஉழவன்

தேடிய செல்வமெலாம்

திருடப்படுகிறது...

தேனீக்கள் தாம் என்ன செய்யும்?



குறுக்கெழுத்துப் போட்டி

 குறுக்கெழுத்துப்போட்டி



Saturday, September 19, 2020

பழைய சோறு

 பழைய சோறு




பச்சை நெல் வயலைக் கண்கள் முழுவதும் சுமந்து, இள நெல்லை நுகர்ந்து, அதன்  பாலை ருசித்து, நீராவியில் அந்த நெல் அவியும் கதகதப்பான புழுங்கல் மணம் வரை சுவைத்தவள் நான். 


அவித்து, காய்ந்து, குத்திய அந்தப் புழுங்கல் அரிசியை, அதன் வழவழப்பை, கடுப்பு மணத்தை, சோறாக்கும் முன் கை நிறைய அள்ளி வாயில் போட்டு நெரித்து மென்றவள் சொல்கிறேன். பகலெல்லாம் உச்சி வெயிலுக்கு அது சுடச்சுடப் புழுங்கல் அரிசிச் சோறு.  இரவு முழுவதும் அந்தச் சோறு நீரில் ஊறும். விடிந்த இந்தக் காலையில் அதன் பெயர் பழைய சோறு அல்லது பழையது.  காத்திருந்து, சின்ன வெங்காயம், பச்சைமிளகாய், கடித்து நீராகாரம் போல் குடிப்பது ஒருவகை. வாழை இலையில் அந்தப் பழைய சோற்றைப் பிழிந்து போட்டால், வடுமாங்காய் அல்லது உப்பு நாரத்தங்காய் அதனுடன் சேர்ந்து கொள்ள துடிப்பது இன்னொரு வகை.  சுண்ட வைத்த முதல் நாள் குழம்பு இன்னும் உச்சம்!  நல்லது பழையது மாம்பழ வாசம் வீசுமாம்.  பழையசோறு - அது கிராமத்தின் உன்னதம்.

  "... மைக்கடல் முத்துக்கு ஈடாய் மிக்க நெல் முத்து...". - முக்கூடற்பள்ளு

பூக்களைப் பற்றிய அரிய இலக்கியச் செய்திகள்

 பூக்களைப் பற்றிய அரிய இலக்கியச் செய்திகள்:


பூ உண்டு.  ஆனால், கண்ணிற்குக் காட்சி தராமல் காண்டற்கு அரியனவாய் இருக்கும் மலர்கள் ஆலமலர், பலா மலர்.

பலா மலர்


ஆல மலர்



மலர் உண்டு; பெயரும் உண்டு; ஆனால், இது தான் அது என உறுதியாக அறிய இயலாது உள்ள நிலையில் இருக்கும் மலர்கள் கள்ளி மலர், பாங்கர் மலர்.


கள்ளி மலர்



பாங்கர் மலர்



அகவிதழ் முதலிய உறுப்புகள் இருந்து, அவை புறத்தே காட்சிப் படாமல் உள்ளேயே பொதிந்திருக்கும் மலர்கள் அத்தி, ஆலம், கொழுஞ்சி, பலா.

அத்தி மலர்


கொழுஞ்சி மலர்





 பயன்பாடு, நாற்றம், மக்களது விருப்பில் இடம்பெறாமை, பொதுவில் ஒதுக்கப்பட்டவை கொண்டு மலரில் சில எளியவை ஆகின்றன.  அவையாவன: நெருஞ்சி, எருக்கு, பூளை, குரீஇப்பூளை, வேளை, ஊமத்தம், கள்ளி, முருங்கை.

முருங்கைப்பூ



நெருஞ்சிப்பூ

வேளை பூ


எருக்கம் பூ

ஊமத்தம் பூ


பீளை பூ



இலுப்பை பூக்கள் இனிப்பான வை. கரடிகள் மரத்தின் மீதேறி அவற்றை பறித்து உண்ணும். பாதிரிப்பூ குடிநீருக்கு தன் மணத்தை ஏற்றும்.  மூங்கில் பூவில் காய் தோன்றிக் கனியாகி, அதிலிருந்து ஒரு வகை அரிசி தோன்றும்.  அது, மூங்கில் அரிசி எனப்படும்.

இலுப்பைப் பூ

மூங்கில் மலர்


பாதிரி மலர்
- கோவை இளஞ்சேரன்